แม่บ้าน โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว คำว่า "แม่บ้าน"
จะต้องมีติดตัวกับผู้หญิงเราทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่จะมากหรือน้อยเท่านั่นเอง

หน้าแรก | อาหาร | ซ่อมบำรุง | เคล็ดลับ แม่บ้าน

1.28.2553

สารเคมี อันตราย

ฟอร์มาลีน ยาปราบศัตรูพืช อยู่ใน อาหาร

คุณแม่บ้านค่ะ วันนี้เราจะทำความรู้จักกับสารเคมีทีมีอันตรายต่อ อาหาร กันน่ะค่ะว่าเป็นสารอะไร แต่คุณแม่บ้านคงเคยได้ยินกันอยู่แล้วน่ะค่ะ คือ ฟอร์มา่ลีน หรือน้ำยาฉีดศพ เพื่อไม่ให้ศพเน่าเปื่อยนั้นเอง และอีกตัวหนึ่งก็คือ ยาปราบศัตรูพืช หรือจะเรียกกันง่าย ๆ ว่ายาฆ่าแมลงก็ได้น่ะค่ะ เพราะสารเคมี 2 ตัวนี้จะมีปนเปื้อนกับอาหารอยู่เป็นประจำก็ว่าได้น่ะค่ะ

ฟอร์มาลีน เป็นสารเคมีที่มีความอันตรายมากพอสมควร ยกตัวอย่างเช่น บางครั้งคุณแม่บ้านขับรถไปไหน ๆ ก็ตาม แล้วบังเอิญไปเห็นพ่อค้าแม่ค้าขายพวงมาลัยตามสี่แยก คุณแม่บ้านก็ได้ซื้อพวงมาลัยนั้นมาแขวนไว้ในรถ แต่เจ้ากรรมรถสมัยนี้ก็จะต้่องมีแอร์กันทั้งนั้นเลยใช้ไหมค่ะ ยังไม่พอเท่านี้ค่ะ พอคุณแม่บ้านขับรถไปสักพักหนึ่ง คุณแม่บ้านจะมีอาการเวียนหัวขึ้นมาเฉย ๆ หรือไม่ก็มีอาการตาลายเล็กน้อย นั้นแหละค่ะคือ ผลของฟอร์มาลีน นั้นเอง ถ้าให้ดีถ้าคุณแม่บ้านเกิดเจอกับสถานการณ์เช่นนี้ ก็ให้คุณแม่บ้านรีบเลยน่ะค่ะ คือรีบทิ้งพวงมาลัยนั้นเสีย และให้เปิดกระจกรถลงเพื่อจะได้ระบายอากาศภายในรถ ถ้าสมมุติว่าคุณแม่บ้านคุณแม่บ้านไม่มีอาการใด ๆ ที่กล่าวมานั้น แสดงว่าพวงมาลัยนั้นไม่มีสารฟอร์มาลีนปนอยู่ หรืออาจจะมีแต่อาจจะเป็นปริมาณที่น้อยมากเลยก็ได้น่ะค่ะ

นอกจากสารฟอร์มาลีนจะใช้เพื่อการฉีดศพแล้ว ในด้านอุตสาหกรรมก็มีใช้น่ะค่ะ คืออุตาสหกรรมด้านพลาสติกค่ะ เพราะสารฟอร์มาลีนนี้จะมีคุณสมบัติที่ทำให้พลาสติกไม่ย่นค่ะ แต่เราจะมาพูดในเรื่องของอาหารกันบ้างน่ะค่ะ ว่าสารฟอร์มาลีนนี้จะมีปนเปื้อนกับอาหารประเภทใดบ้างน่ะค่ะ

สารฟอร์มาลีน ในอาหาร
โดยมากแล้วสารฟอร์มาลีนจะปนเปื้อนกับอาหารจำพวกอาหารทะเลเป็นส่วนใหญ่ เพราะอาหาร ทะเล ต้องการความสดใหม่ แต่ยังมีการใช้สารฟอร์มาลีนในผักชนิดต่าง ๆ อีกด้วยน่ะค่ะ เพื่อไม่ให้ผักเหยี่ยวง่าย เช่น ชะอม, ผักชี, คะน้า, กระเฉด, มะระ และยังจำพวกเนื้อแดดเดียว หรือปลาแดดเดียวด้วยน่ะค่ะ

ถ้าพูดถึงอันตรายที่ได้รับจาำกสารฟอร์มาลีน ก็คือ ถ้าได้รับในปริมาณที่มาก จะมีพิษขั้นเฉียบพลัน คือ จะมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง, อาเจียน, อุจจาระร่วง, หมดสติ และถึงขั้นเสียชีวิตในที่สุดน่ะค่ะ แต่ถ้าได้รับสารฟอร์มาลีนเพียงเล็กน้อย จะมีผลต่อการทำงานของตับ, ไต, หัวใจ และสมองเสื่อมค่ะ ถ้าเราสัมผัสโดนสารฟอร์มาลีนก็จะมรอาการผิวหนังระคายเคือง, ปวดแสบปวดร้อน ถ้าสูดดม ก็จะเคืองตา จมูก และคอ หายใจติดขัด แน่นหน้าอก

การหลีกเลี่ยงอาหารที่มีสารฟอร์มาลีนปนเปื้อน
คุณแม่บ้านค่ะถ้าคุณแม่บ้านต้องการที่จะรับประทานอาหารทะเลหล่ะก็แนะนำให้คุณแม่บ้านลองดมกลิ่นของอาหารนั้น ๆ ก่อนน่ะค่ะว่ามีกลิ่นที่ผิดเพี้ยนไปจากธรรมชาติหรือไม่ ถ้าจะเลือกซื้อเนื้อก็ต้องสังเกตสีให้ดูเป็นสีธรรมชาติ ไม่ให้ดูสีแดงจนเกินไำปน่ะค่ะ

ยาปราบศัตรูพืช ที่ปนเปื้อนในอาหาร
คุณแม่บ้านต้องทราบกันดีอยู่แล้วใช้ไหมค่ะว่า ยาปราบศัตรูพืชนั้นมีทั่วไปกับบรรดาผักต่้าง ๆ ถ้าเราต้องการที่จะซื้อผักสด ของแนะนำคุณแม่บ้านให้เลิกซื้อผักที่มีลอยการกัดกินของแมลงบ้างน่ะค่ะ เพราะที่แมลงสามารถกันกินผักนั้นได้ก็แสดงว่าผักนั้นไม่มียาปราบศัตรูพืชปนอยู่ หรือถ้ามีก็อาจจะเพียงเล็กน้อยเท่านั้นค่ะ หรือไม่เช่นนั้นเราก็สามารถที่จะเลือกรับประทานผักตามฤดูกาลก็ได้น่ะค่ะ ไม่งั้นก็หาซื้อผักพื้นบ้านรับประทานเีราก็จะปลอดภัยค่ะ หรืออีกอย่างเราปลูกเพื่อรับประทานเองจะดีที่สุดค่ะ และก่อนที่เราจะปรุงอาหารเราก็ต้องล้างผักให้สะอาดก่อนน่ะค่ะ คือคุณแม่บ้านอาจจะใช้วิธีการผสมเกลือเล็กน้อยในน้ำที่คุณแม่บ้านเตรียมไว้เพื่อที่จะล้างผัก หรือไม่ก็อาจจะล้างจากการปล่อยให้น้ำไหลผ่านก็ได้น่ะค่ะ
คราวนี้คุณแม่บ้านก็ทราบเกี่ยวกับสารอันตรายต่าง ๆ ทีปนเปื้อนกับอาหารแล้วน่ะค่ะว่ามีอะไรบ้าง และพิษภัยจากสารต่าง ๆ เป็นอย่างไร ต่อไปคุณแม่บ้านต้องพิถีพิถันกับการเลือกซื้ออาหารสดกันให้มากแล้วน่ะค่ะ อย่างเลือกอาหารที่ดูแล้วสวยงามเพียงอย่างเดียว เพราะอาหารที่สวยงามโดยมากจะมีการปนเปื้อนของสา่รเคมีกันทั้งนั้นน่ะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น