แม่บ้าน โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว คำว่า "แม่บ้าน"
จะต้องมีติดตัวกับผู้หญิงเราทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่จะมากหรือน้อยเท่านั่นเอง

หน้าแรก | อาหาร | ซ่อมบำรุง | เคล็ดลับ แม่บ้าน

2.01.2553

ดูแล ตู้เย็น

ตู้เย็น คุณแม่บ้าน ดูแลได้

เรามั่นใจน่ะค่ะว่าทุก ๆ บ้านในทุกวันนี้ต้องมีแน่นอนน่ะค่ะ นั่นก็คือตู้เย็นนั้นเอง เพราะสมัยนี้ถ้าบ้านไหนไม่มีตู้เย็นก็ไม่รู้ว่าจะเก็บอาหารสดไว้ที่ไหน จะหากระติกมาใส่ไว้ความเย็นก็ไม่คงทนเหมือนเดิม ก็เอาเป็นว่าไว้ในตู้เย็นดีกว่าน่ะค่ะ

แต่ตู้เย็นนั่นคุณแม่บ้านเคยสังเกตไหมค่ะว่าการทำงานของตู้เย็นที่บ้านคุณแม่บ้านนั่นปกติดีหรือเปล่า ผิดเพี้ยนไปบ้างหรือไม่ ถ้าคุณแม่บ้านยังไม่เคยสังเกตต่อไปนี้ขอให้คุณแม่บ้านเริ่มเป็นคนช่างสังเกตได้เลยน่ะค่ะ เพราะถ้าคุณแม่บ้านเป็นคนช่างสังเกตหล่ะก็ รับรองของใช้ในบ้านของคุณแม่บ้านต้องมีอายุการใช้งานที่ยาวนานแน่เลยน่ะค่ะ แต่ ตู้เย็น คุณแม่บ้าน ดูแลได้ ต้องทำอย่างไรบ้างน่ะ เราก็ลองมาดูกันก่อนน่ะค่ะว่า คุณแม่บ้านต้องปฏิบัติกับตู้เย็นอย่างไรบ้างค่ะ

ก่อนอื่น คุณแม่บ้านต้องดูแลอย่างง่าย ๆ เพื่อที่จะไม่ให้ตู้เย็นเสียไว ก็คือตำแหน่งการวางของตู้เย็น คุณแม่บ้าน ต้องวางตู้เย็นให้ห่างจากผนังอย่างน้อย 10 ซม. และจะต้องไม่วางสิ่งของต่าง ๆ ไว้บนหลังตู้เย็นน่ะค่ะ และต้องบอกทุก ๆ คนในบ้านน่ะค่ะว่า "ห้ามนำของร้อน ๆ เข้าไปแช่ในตู้เย็นน่ะค่ะ เพราะจะทำให้เปลืองไฟค่ะ และอีกประการหนึ่งเมื่อความร้อนเข้าไปในตู้ซึ่งมีแต่ความเย็นนั้น ก็ทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานเพิ่มน่ะค่ะ" และการดูแลแบบอื่น ๆ ก็มีอีกน่ะค่ะ คือว่า

ให้คุณแม่บ้านหมั่นดูแลทำความสะอาดตู้ ทั้งภายในและภายนอกน่ะค่ะ การทำความสะอาดภายนอกนั่นก็ง่าย ๆ ค่ะเพียงแค่คุณแม่บ้านหาผ้าชุบน้ำหมาด ๆ มาเช็ดภายนอกตู้ให้ดูสะอาด และต้องหมั่นดูแลว่ามีน้ำไหลเปื้อนตู้บ้างหรือไม่ ถ้ามีต้องเช็ดให้แห้งน่ะค่ะ เพราะไม่เช่นนั้น ตูเย็นของคุณแม่บ้านจะเป็นสนิมค่ะ ส่วนภายในตู้เย็นนั้นให้คุณแม่บ้านทำความสะอาดอย่างน้อยเดือนละครั้ง และเราไมีควรที่จะหาอาหารสด หรืออะไรต่อมิอะไรไปแช่ให้แน่นตู้จนเกินไปน่ะค่ะ เพราะจะทำให้ความเย็นกระจายได้ไม่ทั่วถึง อีกทั้งยังกินไฟโดยใช้เหตุด้วยค่ะ ภายในตู้เย็นนั้นเราสามารถที่จะหาผ้าชุบน้ำ หรือไม่ก็ผสมน้ำยาล้างจานเพียงเล็กน้อยน่ะค่ะ แล้วเราก็เช็ดทำความสะอาดภายในตู้ค่ะ และอีกอย่างหนึ่ง ตู้เย็นสมัยนี้มี 2 แบบ คือแบบละลายน้ำแข็งในตัว และแบบที่เราต้องกดละลายน้ำแข็งเอง ตู้เย็นทั้ง 2 แบบนี้จำเป็นมากน่ะค่ะที่จะต้องละลายน้ำแข็งออก เพราะถ้าภายในตู้มีน้ำแข็งเกาะมากจนเกินไปก็จะทำให้การทำงานของคอมเพรสเซอร์หนักเพิ่มขึ้่นด้วยค่ะ เพราะเมื่อมีน้ำแข็งเกาะมาก ความเย็นก็ไม่ดี การทำงานของคอมเพรสเซอร์ก็ต้องมากตามไปอีกค่ะ และอีกอย่างหนึ่งน่ะค่ะ คุณแม่บ้านควรที่จะถอดปลั๊กตู้เย็นออกบ้าง อันนี้ให้ทำเดือนละครั้งก็พอค่ะ เพื่อที่น้ำแข็งที่อยู่ในผนังตู้เย็นจะได้ละลายออกไปให้หมดน่ะค่ะ

และถ้าตู้เย็นที่มีการทำงานที่ผิดปกติคือเสียงคอมเพรสเซอร์อาจจะทำงานหนัก คือมีเสียงดังขึ้น คุณแม่บ้านก็ควรที่จะลองตรวจตราดูน่ะค่ะ ถ้าคอมเพรสเซอร์มีอาการผิดปกติเราก็ควรที่จะยกตู้เย็นไปให้ช่างดูน่ะค่ะ แต่ถ้าเป็นตู้่เย็นขนาดเล็ก ถ้าคอมเพรสเซอร์เสีย แนะนำว่าเราไม่ควรซ่อมคอมเพรสเซอร์น่ะค่ะ เพราะว่าไม่คุ้มกับค่าซ่อมค่ะ เราซื้อใหม่ยังราคาไล่เลี่ยกับการซ่อมเลยน่ะค่ะ

นี้ก็เป็นวิธีการดูแลรักษาตู้เย็น ที่เป็น ตู้เย็น คุณแม่บ้าน ดูแลได้ น่ะค่ะ ก็ขอให้คุณแม่บ้านลองหันไปดูแลกันบ้างน่ะค่ะ เพราะคุณแม่บ้านบางคนก็อาจจะใช้ตู้เย็นเพื่อแช่ของเพียงอย่างเดียว ไม่ได้ทำความสะอาด หรือดูแล คราวนี้เราลองมาดูแลกันบ้างน่ะค่ะ เพื่อที่เราจะได้มีตู้เย็นตู้หนึ่ง ที่สามารถใช้ได้อายุที่ยาวนานน่ะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น