แม่บ้าน โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว คำว่า "แม่บ้าน"
จะต้องมีติดตัวกับผู้หญิงเราทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่จะมากหรือน้อยเท่านั่นเอง

หน้าแรก | อาหาร | ซ่อมบำรุง | เคล็ดลับ แม่บ้าน

1.25.2553

สารกันรา สารอันตราย

อาหาร ที่มีสารกันรา

คุณแม่บ้านค่ะ เมื่อครั้งก่อน ๆ นี้เราก็ได้พูดถึงเรื่องของสารอันตรายในอาหารไปแล้วบ้างน่ะค่ะทั้ง สารเร่งเนื้อแดง, สารบอแร็กซ์ และสารฟอกขาว คราวนี้เราก็ลองมาดู อาหาร ที่มีสารกันรา ผสมบ้างน่ะค่ะว่าเป็นอย่างไรบ้าง และมีอันตรายอย่างไรกันน่ะค่ะ

สารกันรา สารอันตราย
ถ้าให้พูดในภาษาทั่ว ๆ ไปนั่นสารกันรา หรือที่เราจะเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า สารกันบูด นั้นเองค่ะ ซึ่งสารตัวนี้เป็นกรดซาลิซิลิค ซึ่งกรดตัวนี้จะมีอันตรายต่อร่างกายของคนเราอย่างมากเลยน่ะค่ะ โดยมากอาหารที่เราจะพบสารกันรา ก็จะเป็นอาหารประเภทของดอง เช่นผลไม้ดองต่าง ๆ มะม่วงดอง, มะขามดอง หรือผักเสี้ยนดอง ก็มีสารกันราผสมเช่นเดียวกันน่ะค่ะ และบางครั้งพ่อค้าแม่ค้ายังนำมาคลุกเคล้ากับเนื้อสดด้วยน่ะค่ะ ที่ผสมกับเนื้อสดเพื่อไม่ให้เนื้อนั่นเละนั้่นเองค่ะ

อันตรายที่ได้รับจาก สารกันรา
ร่างกายของคนเรานั้นถ้ามีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปผสม ก็ย่อมมีอาการที่ไม่ดีเกิดขึ้นน่ะค่ะ สำหรับสารกันรา่นั้นถ้าเราได้รับเข้าไปในปริมาณที่มาก ก็จะไปทำลายเซลล์ในร่างกาย และยังทำลายเยื่อบุกระเพาะอาหาร และลำไส้ด้วยน่ะค่ะ สำหรับผู้ที่รับสารกันรา เข้าไปในร่างกายในปริมาณที่ไม่มากนัก ก็จะเกิดอาการขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น ก็อาจจะเกิดผดผื่นคันขึ้นตามตัว, มีอาการอาเจียน, มีไข้ เป็นต้นค่ะ

การสังเกตอาหาร ที่มีสารกันรา
คุณแม่บ้านสามารถที่จะหลีกเลี่ยงอาหาร ที่มีสารกันรา ผสมอยู่ได้น่ะค่ะ โดยการที่คุณแม่บ้านควรที่จะเลือกซื้ออาหารที่ใหม่ และสดเท่านั้น และถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็ไม่ควรที่จะรับประทานอาหารหมักดองน่ะค่ะ เพราะวิธีการผลิตอาหารประเภทนี้เรา ๆ ก็ไม่สามารถที่จะทราบได้ว่า ผู้ผลิตเค้าผลิตด้วยวิธีการใดบ้างน่ะค่ะ แต่ถ้าคุณแม่บ้านอยากทานมากจริง ๆ ก็เราน่าที่จะทำเอาเองจะปลดภัยกว่าน่ะค่ะ

เราก็สามารถทราบถึงอันตรายของ อาหาร ที่มีสารกันรา ผสมอยู่น่ะค่ะว่าเป็นอย่างไรบ้าง และอันตรายนั้นมากถึงขั้นไหน และเราสามารถป้องกันได้อย่างไรไปแล้วน่ะค่ะ

และคราวนี้คุณแม่บ้านก็สามารถทราบเกี่ยวกับอันตรายต่าง ๆ ของสารชนิดต่าง ๆ ที่พ่อค้าแม่ค้านิยมนำมาผสมในอาหารให้เรารับประทานกันแล้วน่ะค่ะ ว่ามีสารอะไรกันบ้าง และอันตรายนั้นมีถึงขั้นไหน และเราจะป้องกัน หรือหลีกเลี่ยงจากสารเหล่านี้ได้อย่างไรบ้างน่ะค่ะ หน้าที่ของคุณแม่บ้านก็กลายเป็นคุณหมอด้วยน่ะค่ะ เพราะเราต้องคอยดูแลสุขภาพร่างกายของบุคคลในครอบครัวของเราด้วยนั้นเองค่ะ คราวหน้าเราจะมาดูสารอันตรายใน อาหาร กันต่อน่ะค่ะว่าเป็นสารชนิดไหน และอันตรายมากน้อยอย่างไรค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น