แม่บ้าน โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว คำว่า "แม่บ้าน"
จะต้องมีติดตัวกับผู้หญิงเราทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่จะมากหรือน้อยเท่านั่นเอง

หน้าแรก | อาหาร | ซ่อมบำรุง | เคล็ดลับ แม่บ้าน

1.13.2553

พื้นกระเบื้อง

ซ่อมพื้นกระเบื้อง ที่เป็นร่อง

คุณแม่บ้านค่ะ คุณแม่บ้านเราเดี๋ยวนี้ต้องเก่ง ๆ แล้วก็เก่งใช้ไหม เพราะบางทีถ้าเรามัวแต่รอคุณพ่อบ้าน เราก็จะได้แต่ร้อ รอ รอไปเถอะ ไม่รู้เหมือนกันว่าพ่อเจ้าพระคุณจะว่างให้เราได้เมื่อไหร่ ฉะนั้นเรามาพัฒนาตัวเราเองกันดีกว่า วันนี้เรามาลองสำรวจพื้นบ้่านที่ปูกระเบื้องกันดีกว่าว่า กระเบื้องนั้นเป็นอย่างไรบ้าง มีแตกร้าว หรือมีหลุดกร่อนบ้างหรือไม่ เพราะวันนี้เราจะมา ซ่อมพื้นกระเบื้อง ที่เป็นร่อง ในที่นี้คือเป็นรอยโหว่ ตามแนวร่องกันน่ะค่ะ เราลองมาดูกันเลยดีกว่า

ก่อนอื่นให้คุณแม่บ้านสำรวจภายในบ้านรอบ ๆ ในบริเวณตัวบ้านของเราก่อนน่ะค่ะ ว่ามีบริเวณไหนบ้างที่เราได้ปูกระเบื้องไว้บ้าง จากนั้นก็ดูให้ละเอียดขึ้นมาอีกนิดว่า กระเบื้องแผ่นไหนที่เป็นร่องมาก หรือมีรอยร้าวรอยบิ่นบ้าง เราก็ลองสำรวจให้ทั่วกันก่อนน่ะค่ะ จากนั้นเราก็มาเริ่มในวิธีการซ่อมบำรุงกันดีกว่า

การซ่อมพื้นกระเบื้อง ที่เป็นร่อง นั้นไม่ใช้เรื่องยากอะไรเลยค่ะ เพียงแต่คุณแม่บ้านไปหาซื้อ เค้าจะเรียกว่า "ยาแนว" ต้องไปซื้อที่ร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างน่ะค่ะ ราคาถุงนึงไม่น่าจะถึง 100.-บาทหรอกค่ะ แต่ยาแนวนั้นมีหลายสีให้เลือกด้วยค่ะ เราก็ต้องหาสีที่เข้ากันกับพื้นกระเบื้องที่เราจะซ่อมน่ะค่ะ เช่นพื้นกระเบื้องสีชมพู บางทีเค้าก็จะใช้ยาแนวสีแดง เพื่อให้สีตัดกัน แลดูสวยขึ้นค่ะ เมื่อคุณแม่บ้านเลือกซื้อยาแนวมาแล้วน่ะค่ะ คราวเราก็เริ่มบรรเลงกันเลย คือ ก่อนอื่นให้คุณแม่บ้านหาภาชนะ เพื่อที่จะได้ผสมยาแนว กับน้ำสะอาดเสียก่อน อาจจะเป็นขันใบเก่า ๆ ที่เราไม่ใช้แล้วก็ได้ จากนั้นให้เทยาแนวลงไปในขัน ก็ต้องดูว่าเราจะซ่้อมพื้นมากน้อยขนาดไหนด้วยน่ะค่ะ ถ้าซ่อมมากอาจจะต้องใช้มาก แต่ถ้าซ่อมน้อย ก็ผสมน้อยลงเท่านั้นเองค่ะ จากนั้นให้ใสน้ำสะอาดลงไปผสมกับยาแนว โดยให้สังเกตดูว่าเนื้อยาแนวที่ผสมกับน้ำนั้นไม่ใสจนเกินไป และก็ต้องไม่ข้นมากจนเหนียวเกินเหมือนกันค่ะ แต่ต้องระวังนิดนึงน่ะค่ะ เพราะบางทีคุณแม่บ้านบางคนจะแำพ้ยาแนว ก็ต้องสวมถุงมือด้วยน่ะค่ะ เราต้องเตรียมฟองน้ำำด้วยอันหนึ่ง เมื่อเราผสมเสร็จแล้วก็มาทำการซ่อมกันได้แล้ว

วิธีการซ่อมพื้นกระเบื้อง ที่เป็นร่อง ให้คุณแม่บ้านเช็ดบริเวณร่องที่เราจะใส่ยาแนวลงไปให้แห้งก่อนค่ะ จากนั้นก็หาเกรียง หรือช้อนก็ได้ ตักยาแนวมาใส่ร่องที่เราจะซ่้อม จากนั้นให้เกลี่ยให้เรียบ เมื่อเกลี่ยเสร็จแล้วก็ให้นำฟองน้ำที่เตรียมไว้่ชุบน้ำบิดพอหมาด แล้วเช็ดตรงร่องที่เราลงยาแนวลงไป แต่ห้ามกดนาะค่ะ ให้เช็ดเบา ๆ หน่อย เพราะถ้าเราทำแรง เดี๋ยวยาแนวหลุดออกมา เราก็ต้องซ่อมอีก ไม่เสร็จเสียที จากนั้นก็ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที เพื่อให้ยาแนวแห้ง แล้วเราก็สามารถใช้งานพื้นกระเบื้องบริเวณนั้นได้เหมือนเดิมค่ะ

สาเหตุที่ทำให้ยา่แนวหลุดหายไป ก็อาจจะเนื่องมาจากการที่เราล้างทำความสะอาดพื้นกระเบื้อง โดยการใช้น้ำยา เพราะในน้ำยานั้นส่วนมาจะกัด เพื่อให้คราบสกปรกหายไป ทางที่ดีเราควรจะใช้ผงซักฟอกล้าง ถ้าเราล้างพื้นกระเบื้องบ่อย ๆ ก็ไม่สามารถที่จะสะสมเชื้อโรคได้แล้วค่ะ

และนี้ก็เป็นวิธีการ ซ่อมพื้นกระเบื้อง ที่เป็นร่้อง ที่เราเอามาฝากให้คุณแม่บ้านลองทำดูน่ะค่ะ เพราะจริง ๆ แล้้วก็ไม่ยากเย็นอะไรเลย ผู้หญิงเราสมัยนี้ ต้องไม่ลืมที่จะช่วยตัวเองให้ได้มากที่สุด เพราะการที่เราต้องคอยพึ่งพาคนอื่นนั้น ช่างเป็นเรื่องที่น่าเบื่อมากเลย จริงไหมค่ะ แต่คราวนี้ที่แน่ ๆ เราก็สามารถ ซ่อมพื้นกระเบื้อง ที่เป็นร่อง เองได้แล้วใช้ไหมค่ะ เอาไว้ลองมาดูคราวหน้า ว่าจะเป็นเรื่องอะไรกันดีน่ะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น