แม่บ้าน โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว คำว่า "แม่บ้าน"
จะต้องมีติดตัวกับผู้หญิงเราทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่จะมากหรือน้อยเท่านั่นเอง

หน้าแรก | อาหาร | ซ่อมบำรุง | เคล็ดลับ แม่บ้าน

1.10.2553

สารอันตรายใน อาหาร 3

สารฟอกขาว ผสมใน.. อาหาร..

คุณแม่บ้านค่ะ คราวนี้เราลองมาดูถึงความอันตรายจากสารฟอกขาว กันบ้างน่ะค่ะ ว่าสารฟอกขาว ผสมใน.. อาหาร.. นั้นจะเป็นเช่นไร แต่คุณแม่บ้านบางท่านพอที่จะนึกออกใช้ไหมค่ะ ยกตัวอย่างเช่น เครื่องในวัว หรือที่เราจะพูดถึงก็คือผ้าขี้ริ้วนั้นเอง ปกติแล้วผ้าขี้ริ้ววัวนั้นจะมีสีค่อนข้างดำ แต่บางครั้งที่เราเห็นทั่วไปสมัยนี้จะมีสีขาวสะอาด ซึ่งบางครั้งเราเองยังไม่กล้าที่จะรับประทานเลย เพราะว่าเราไม่แน่ใจว่าเค้าใช้สารฟอกขาว ทำกับสิ่งนั้นหรือไม่ เพราะสีช่างขาวสะอาดอะไรจะปานนั้น แต่เรามาลองดูกันดีกว่าน่ะค่ะว่า สารฟอกขาว ผสมใน.. อาหาร.. จะเป็นอย่างไรกันบ้าง

สารฟอกขาว
ซึ่งจริง ๆ แล้วสารชนิดนี้จะมีชื่อเรียกอีกหลายอย่าง เช่น เกลือซัลไฟต์ หรือที่จะให้เข้าใจกันง่ายก็คือ "ผงซักมุ้ง" นั่นเอง และผงตัวนี้ถ้าใช้กันจริง ๆ จะเป็นเกี่ยวกับงานด้านอุตสาหกรรม จำพวกฟอกแห ฟอกอวน หรือเส้นใยไหม เป็นต้น แต่ทุกวันนี้บางครั้งอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการทำเส้นก๋วยเตี๋ยวก็นิยมใช้กันน่ะค่ะ เพราะจะทำให้ลักษณะของเส้นก๋วยเตี๋ยวดูขาว และน่ารับประทานขึ้นมากค่ะ แต่การทำเส้นก๋วยเตี๋ยวนั่น ปริมาณการใช้สารฟอกขาว จะถือว่าใช้ปริมาณที่ต่ำกว่าเกณฑ์อันตรายน่ะค่ะ แต่จะมีอาหารต่าง ๆ ที่ใช้ปริมาณสารฟอกขาวนี้มาก ก็จะได้แก่ หน่อไม้ดอง, ถั่วงอก, น้ำมะพร้าว, ทุเรียนกวน ขิงฝอย เป็นต้น

อันตรายจาก สารฟอกขาว
คุณแม่บ้านทราบไหมค่ะว่าสารฟอกขาวนั้นมีอันตรายมากน่ะค่ะ เพราะอันตรายที่เกิดขึ้นจะได้แก่อาการ อักเสบตามอวัยวะต่าง ๆ โดยเริ่มตั้งแต่ปากลงไป ลำคอ กระเพาะอาหาร และยังมีอาการอื่น ๆ ตามมาอีกน่ะค่ะนั้นก็คือ อาการหายใจติดขัด, แน่นหน้าอก, อาเจียน, ปวดหลัง และปวดหัวค่ะ แต่ถ้าเราได้รับสารฟอกขาวมากกว่า 25 กรัม ก็จะมีอาการที่รุนแรงกว่า คือ จะมีอาการถ่ายเป็นเลือด, ไตวาย, ชัก, หมดสติ และเสียชีวิตได้ทันทีค่ะ

การหลีกเลี่ยงอาหารที่มี สารฟอกขาวเจือปน
ทางที่ดีน่ะค่ะคุณแม่บ้านควรที่จะเลือกซื้ออาหารที่มีสีสันเป็นธรรมชาติ คือไม่ขาวจนเกินไป อย่างเช่นคุณแม่บ้านบางท่านจะชอบทานทุเรียนกวนมาก เวลาเลือกซื้อควรที่จะซื้อทุเรียนกวนที่มีลักษณะเป็นสีน้ำตาลเข้ม ไม่ควรที่จะเลือกทุเรียนกวนที่มีสีเหลืองใส เพราะถ้าเป็นลักษณะนั้นให้คุณแม่บ้านคิดไว้ก่อนดีกว่าน่ะค่ะว่าทุเรียนกวนอันนั้นน่าจะใสสารฟอกขาวผสมลงไปแน่นอนค่ะ ส่วนถั่วงอก กับขิงซอยนั่น ถ้ามีการผสมสารฟอกขาวลงไปในน้ำที่เค้าแช่ไว้ ลักษณะของถั่วงอก หรือขิงซอยเมื่อเรานำมาตากลมไว้ แต่ถั่วงอก หรือขิงซอย ยังมีสีขาวสวยนั่น ให้คุณแม่บ้านเชื่อไว้เลยน่ะค่ะว่ามีสารฟอกขาวแน่นอนเหมือนกันค่ะ

คราวนี้คุณแม่บ้านก็สามารถที่จะทราบว่า สารฟอกขาว ผสมใน.. อาหาร.. เป็นอย่างไรบ้าง ต่อไปเวลาที่เราจะเลือกซื้ออาหารทางที่ดีเราควรที่จะเลือกซื้ออาหารที่มีลักษณะสีสันให้เป็นธรรมชาติเป็นดีที่สุดน่ะค่ะ บางครั้งคุณแม่บ้านบางคนจะดูเหมือนว่าอาหารที่สีเป็นธรรมชาตินั้นอาจจะดูซีดจืดจาง ดูแล้วไม่น่ารับประทานเท่าไหร่ แต่นั้นคือความปลอดภัยของเรา ๆ กันน่ะค่ะคุณแม่บ้าน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น