แม่บ้าน โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว คำว่า "แม่บ้าน"
จะต้องมีติดตัวกับผู้หญิงเราทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่จะมากหรือน้อยเท่านั่นเอง

หน้าแรก | อาหาร | ซ่อมบำรุง | เคล็ดลับ แม่บ้าน

12.29.2552

สารอันตรายใน อาหาร 2

สารบอแร็กซ์ (Borax) ใน อาหาร

คุณแม่บ้านค่ะ อาหารที่เรารับประทานกันอยู่ทุก ๆ วันนี้ช่างเป็นอาหารที่อันตรายมากจริง ๆ น่ะค่ะ ถ้าเราลองดูอายุของคนเราในสมัยโบราณ กับสมัยเรานี้ คุณแม่บ้านได้ลองสังเกตดูไหมค่ะว่าคนในสมัยเรานั้นช่างมีอายุสั้นกันจริง ๆ อีกทั้งยังเป็นโรคต่างๆนาๆกันมากมาย ไม่เหมือนคนเถ้าคนแก่ในสมัยก่อนร่างกายของแต่ละคนแข็งแรง และอีกทั้งมีอายุที่ยืนยาวอีกด้วยคุณแม่บ้านว่าไหมค่ะ แต่ก็อีกนั้นแหละเพราะในสมัยก่อนการปลูกผัก หรือการทำอาหารอะไรต่อมิอะไรไม่ต้องใช้สารต่างๆนาๆ แม้แต่ สารบอแร็กซ์ (Borax) ใน อาหาร ก็ไม่น่าจะมีอีกด้วย เอาเป็นว่าเรามาลองดูกันดีกว่าน่ะค่ะว่า สารบอแร็กซ์ (Borax) ใน อาหาร เป็นอย่างไีรกันบ้าง

สารบอแร็กซ์ (Borax)
สารชนิดนี้่จริง ๆ แล้วมีชื่อเรียกกันอยู่หลายอย่างเลยทีเดียวน่ะค่ะ บ้างครั้งจะเรียกกันว่า น้ำประสานทองบ้าง สารข้าวตอกบ้าง ผงกันบูดบ้าง หรือแม้แต่จะเรียกว่าผงนิ่มนั่นเอง ลักษณะของสารบอแร็กซ์ (Borax) จะเป็นผงสีขาว และที่สำคัญแล้วสารตัวนี้เค้าจะใช้กันในโรงผลิืตแก้วน่ะค่ะ ที่ใช้ก็เพื่อเป็นตัวทนความร้อนค่ะ ถ้าใช้ในเรื่องของอาหาร แสดงว่าเค้าต้องการให้อาหารมีความยืดหยุ่น, กรอบได้นาน และยังไม่บูดง่ายๆด้วยค่ะ

อาหารที่มี สารบอแร็กซ์ (Borax)
ในส่วนของอาหารที่มีส่วนผสมของ สารบอแร็กซ์ (Borax) จะเป็นอาหารจำพวกเนื้อหมูบด, ทับทิมกรอบ, ลูกชิ้น, กุ้ง, ลอดช่อง, ผลไม้ดอง, แมงกะพรุน, ทอดมัน, ไส้กรอก, ครองแครง และสาคูรวมมิตรต่าง ๆ แต่ยังไม่เพียงแค่นี้น่ะค่ะ เพราะพ่อค้า แม่ค้าบางรายจะนำ สารบอแร็กซ์ (Borax) ผสมน้ำแล้วนำไปทาที่เนื้อหมูค่ะ และยังมีปนอยู่ในผงชูรสที่คุณแม่บ้านใส่ไปในอาหารอีกด้วยน่ะค่ะ

อันตรายจาก สารบอแร็กซ์ (Borax)
สารบอแร็กซ์ (Borax) มีความอันตรายอย่างมากน่ะค่ะ ถ้าเช่นชนิดเฉียบพลันหล่ะก็ อาการก็จะปรากฏคือ มีอาการคลื่นไส้, อาเจียน, ท้องร่วงอย่างแรง, อ่อนเพลีย, หงุดหงิดง่าย, ผิวหนังอักเสบ, ปวดศรีษะ, เบื่ออาหาร, น้ำหนักลด, หน้าบวม เป็นต้น แต่ในบางรายที่ได้รับ สารบอแร็กซ์ (Borax) มากและเกิดอาการเฉียบพลันขึ้น ก็อาจจะถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียวน่ะค่ะ

การป้องอาหารที่มี สารบอแร็กซ์ (Borax)
เมื่อคุณแม่บ้านทราบถึงอันตรายแล้ว เราต้องมาดูวิธีการเลือกอาหารให้ปลอดจากสารบอแร็กซ์ (Borax) กันดีกว่าค่ะ คือ อย่างเช่นเนื้อหมู, เนื้อวัว คุณแม่บ้านต้องเลือกซื้อเนื้อที่สด, สีต้องแดงเป็นธรรมชาติ, ลักษณะเนื้อถ้ากดลงไปต้องบุ่มลงแสดงว่าปลอดสารค่ะ แต่ถ้ากดแล้วเนื้อเน่งกลับขึ้นมา อย่าซื้อเป็นอันขาดน่้ะค่ะ และถ้าเราต้องการหมูํบด เราควรที่จะซื้อเนื้อหมูมา แล้วมาสับเอาเองดีกว่าค่ะ และถ้าให้ดีน่ะค่ะ คุณแม่บ้านลองหาซื้อชุดทดสอบสารบอแร็กซ์ (Borax) มาไว้เพื่อตรวจหาสารดูน่ะค่ะ โดยสามารถซื้อได้ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี หรืออาจจะหาซื้อกระดาษขมิ้น ถ้าในอาหารที่คุณแม่บ้านนำไปวางไว้บนกระดาษขมิ้น เปลี่ยนจากสีเหลืองเป็นสีชมพู หรือสีน้ำตาล หรือสีแดง นั้นแสดงว่าอาหารชนิดนั้น ๆ มีสารบอแร็กซ์ (Borax) ปนเปื้อนอยู่แน่นอนค่ะ

เมื่อคุณแม่บ้านทราบถึงอันตรายของสารตัวนี้แล้ว คุณแม่บ้านต้องเป็นคนสังเกตุให้มาก ๆ น่ะค่ะ เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่บ้าน และคนที่คุณแม่บ้านรักน่ะค่ะ เรื่องสารตัวอื่น ๆ เราก็มาดูในตอนต่อ ๆ ไปน่ะค่ะ สวัสดีค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น