แม่บ้าน โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว คำว่า "แม่บ้าน"
จะต้องมีติดตัวกับผู้หญิงเราทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่จะมากหรือน้อยเท่านั่นเอง

หน้าแรก | อาหาร | ซ่อมบำรุง | เคล็ดลับ แม่บ้าน

12.20.2552

ดูแลเครื่องทำน้ำอุ่น

เครื่องทำน้ำอุ่น ดูแลง่าย

คุณแม่บ้านค่ะ เรา ๆ ชาวแม่บ้านทั้งหลายแหล่ต้องดูแลให้รอบ ๆ บ้านเลยเพราะเป็นหน้าที่ของพวกเรา แม้กระทั้งเครื่องทำน้ำอุ่นเราก็สามารถที่จะดูแลได้เอง และถ้าคุณแม่บ้านสามารถดูแลได้เป็นอย่างดี ยังเป็นการยืดระยะเวลาการใช้งานให้ยาวนานออกไปอีกน่ะค่ะ

การดูแลเครื่องทำน้ำอุ่นนั้่นไม่ยากอย่างที่คิด ๆ กันหรอกค่ะการดูแลนั้นง่ายแสนจะง่ายเพียงแค่เราต้องใส่ใจบ้างก็เท่านั้นเอง เรามาเริ่มดูกันเลยดีกว่าน่ะค่ะ

โดยปกติแล้วเราคนไทยนั้นคงจะใช้เครื่องทำน้ำอุ่นเฉพาะหน้าหนาวกันเป็นส่วนใหญ่ เพราะฤดูอื่น ๆ ของบ้านเรานั้นไม่จำเป็นต้องอาบน้ำอุ่นกัน แต่บางครั้งโอกาสการใช้งานอีกอย่างก็คือถ้าเราเป็นไข้ เราก็ต้องใชัน้ำอุ่นเช่นเดียวกัน โดยปกติแล้วการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นนั้นพอหลังการใช้งานเราเพียงแค่ปิดวาล์ว ปิดก๊อกเท่านั่นเอง แต่คุณแม่บ้านอย่างลืมตรวจตราความปลอดภัยด้วยน่ะค่ะ และเราต้องดูแลสายดินด้วยว่าเราได้ต่อสายดินหรือยัง หรือสายดินหลุดหรือไม่ และที่สำคัญเราควรที่จะต้องตรวจดูว่ามีไฟรั่วหรือไม่โดยใช้ไขควรเช็คไฟ ไปแตะส่วนที่เป็นโลหะของเครื่อง อาจจะเป็นน็อตที่ยึดตัวเครื่องก็ได้น่ะค่ะ

การอาบน้ำอุ่นนั้นก็ยังเป็นผลดีต่อสุขภาพของเราด้วยน่ะค่ะ เพราะน้ำอุ่นเหมาะกับการกระัตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายความเมื่อยล้า และยังสามารถขจัดล้างคราบไขมันที่ติดบนร่างกายของเราได้อีกด้วย

คราวนี้เราเริ่มเข้ามาดูวิธีกา่รดูแลเครื่องทำน้ำอุ่นกันดีกว่าน่ะค่ะ
การดูแลนั้นเพียงแค่เราต้องดูสายฝักบัวของเครื่องอย่าให้หัก หรืองอ เพราะจะทำให้สายนั้นแตก หรือชำรุดได้ และต้่องหมั่นเช็ดทำความสะอาดฝักบัว เพราะอาจจะมีตะกรันไปอุดตันที่หัวฝักบัวได้ อันนี้คุณแม่บ้านสามารถที่จะใช้เข็มแทงเข้าไปที่รูของฝักบัวได้น่ะค่ะ เพื่อที่จะขจัดสิ่งอุดตันของหัวฝักบัวค่ะ หรือเราอาจจะแช่หัวฝักบัวในน้ำส้มสายชูก็ได้น่ะค่ะ แต่ต้องแช่ข้ามคืน เพื่อที่จะสลายตะกรันให้หลุดไปค่ะ และที่สำคัญก่อนที่คุณแม่บ้านจะทำความสะอาดตัวเครื่องทำน้ำอุ่นนั้น คุณแม่บ้านต้องไม่ลืมที่จะปิดสวิทก่อนน่ะค่ะ เพื่อความปลอดภัยค่ะ ตัวเครื่องนั้นเราสามารถใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดได้น่ะค่ะ อ้อ! เครื่องทำน้ำอุ่นบ้างรุ่นจะมีตัวกรองทางน้ำเข้า คุณแม่บ้านต้องถอดกรองมาล้างทำความสะอาดด้วยน่ะค่ะ เพียงเท่านี้เราก็สามารถที่จะดูแล รักษาเครื่องทำน้ำอุ่นให้มีความสะอาด และสามารถยืดอายุการใช้งานได้แล้วน่ะค่ะ

นี้ก็เป็นวิธีง่าย ๆ น่ะค่ะที่เราแม่บ้านสามารถที่จะทำได้เอง โดยที่ไม่ต้องรอให้คุณพ่อบ้านซึ่งไม่มีเวลาทำอะไรเลยเกี่ยวกับบ้าน เราสามารถทำเองได้ เพราะเราเป็นแม่บ้านสมัยใหม่งัยค่ะ และเราค่อยมาดูเรื่องต่อ ๆ ไปกันอีกน่ะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น