แม่บ้าน โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว คำว่า "แม่บ้าน"
จะต้องมีติดตัวกับผู้หญิงเราทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่จะมากหรือน้อยเท่านั่นเอง

หน้าแรก | อาหาร | ซ่อมบำรุง | เคล็ดลับ แม่บ้าน

12.01.2552

ตู้กับข้าว หรือตู้เก็บอาหาร

การเก็บอาหาร ในตู้กับข้าว

คุณแม่บ้านค่ะ คุณแม่บ้านมีปัญหาอย่างนี้บ้างไหมค่ะ คือว่าเราเก็บอาหารไว้ในตู้กับข้าวแล้ว แต่ทำไม่น่ะเจ้าแมลงวัน หรือแมลงหวี่ยังสามารถเข้าไปรบกวนในตู้ได้อีก เป็นปัญหารสำหรับคุณแม่บ้านที่ต้องเก็บอาหาร ในตู้กับข้าวเชียวน่ะค่ะ แต่ไม่เป็นไรค่ะ เรามีวิธีการหลีกเลี่ยงเจ้าสัตว์ร้ายฃนิดนี้มาฝากค่ะ

แต่ก่อนอื่นที่จะบอกวิธีการหลีกเลี่ยงสัตว์ร้าย ที่ชอบตอมอาหาร ในตู้่กับข้าวกันก่อนน่ะค่ะ คือว่าคุณแม่บ้านต้องดูแลรักษาเรื่องอาหารที่จะนำไปไว้ในตู้กับข้าวด้วยน่ะค่ะ เพราะบางครั้งเรานำอาหารใส่ไปในตู้จนลืมไปเลยก็มี หรืออาจจะว่าสิ่งของหลายอย่างในตู้กับข้าวจนเราไม่สามารถมองเห็นจานกับข้าวบ้างก็ได้น่ะคะ่ แต่เดี๋ยวเราลองมาดูวิธีการกำจัดเจ้าสัตว์ร้ายกันก่อนดีกว่าค่ะ

เริ่มต้นด้วยการที่คุณแม่บ้้านจะต้องลองสำรวจตูกับข้าวของเราก่อนน่ะค่ะว่ามีรอยขาดตรงไหนบ้างหรือไม่ อ้อ ตู้กับข้าวบางรุ่นจะมีเหมือนมุ่งลวดขึงอยู่น่ะค่ะ ให้สังเกตให้ทั่ว ๆ เลยว่ามีตรงไหนขาดบ้าง ถ้ามีให้คุณแม่บ้านเริ่มทำการซ่อมตู้ก่อนน่ะค่ะ คุณแม่บ้านอาจจะใช้สก๊อตเทปมาแปะไว้ หรือไม่ก็ให้คุณแม่บ้านลองไปหาซื้อมุ้งลวดสำหรับซ่อมที่สมัยนี้เค้ามีขายแบบสำเร็จ คือจะมีกาวที่มุ้งด้วย คุณแม่บ้านลองหาดูน่ะค่ะ ตามห้างสรรพสินค้าก็น่าจะมีขายค่ะ ก็ให้คุณแม่บ้านทำการปะรอยให้เรียบร้อยก่อนน่ะค่ะ แแต่ยังค่ะปัญหายังไม่จบเพียงแค่นี้ค่ะ เพราะบางครั้งลอยขาดนั้นอาจจะทำให้เจ้าแมลงวันไม่สามารถเข้าไปได้ แต่อย่าลืมน่ะค่ะแมลงหวี่ ศัตรูตัวร้ายที่มีตัวเล็กมาก และยังพาเชื้อโรคให้เราด้วย คราวนี้เรามาลองดูวิธีการป้องกันเจ้าแมลงหวี่กันดีกว่าค่ะ

การกำจัดเจ้าแมลงหวี่ ไม่ยากค่ะ เพราะเจ้าแมลงหวี่นี้จะมาก็ต่อเมื่อมีกลิ่นอับชื้นเกิดขึ้นที่ตู้กับข้าวของคุณแม่บ้าน คราวนี้เราจะต้องขจัดความอับชื้นให้หมดไปดีกว่า โดยให้คุณแม่่บ้านหาปูนขาวมาสักนิด ใช้ไม่มากน่ะค่ะ ให้นำไปวางไว้ในตู้กับข้าว โดยวางไว้ที่มุมใดมุมหนึ่งของตู้กับข้าวก็ได้ค่ะ ให้วางไว้อย่างนั้นประมาณ 3 - 4 วันน่ะค่ะ จากนั้นคุณแม่บ้านก็เก็บปูนขาวทิ้งไป หรืออาจจะใช้น้ำส้มสายชูก็ได้ค่ะ โดยการเทน้ำส้มสายชูใส่ถ้วย แล้วนำไปวางที่มุมตูกับข้าวเช่นกัน จากนั้นกลิ่นอับชื้นก็จะค่อย ๆ หายไปน่ะค่ะ แต่ที่สำคัญคุณแม่บ้านควรที่จะรักษาความสะอาดของตู้กัีบข้าวด้วยน่ะค่ะ เพราะตู้กับข้าวนั้นมีหน้าที่เก็บอาหาร ซึ่งอาหารก็ต้องขึ้นอยู่กับความสะอาดด้วยเช่นกันน่ะค่ะ

อ้อ! แล้วการเก็บอาหาร ในตู้กับข้าว นั้น เราต้องระวังอีกเรื่องน่ะค่ะนั้นคือ "มด" ให้คุณแม่บ้านหาที่รองขาตู้มาวางแล้วใส่น้ำเข้าไปกับที่รองทั้ง 4 ขา หรืออาจจะใช้ชล็อก์ฆ่ามดที่มีขายตามท้องตลาดมาขีดที่ขาตู้กับข้าวก็ได้น่ะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น