แม่บ้าน โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว คำว่า "แม่บ้าน"
จะต้องมีติดตัวกับผู้หญิงเราทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่จะมากหรือน้อยเท่านั่นเอง

หน้าแรก | อาหาร | ซ่อมบำรุง | เคล็ดลับ แม่บ้าน

12.27.2552

สารอันตราย ใน อาหาร 1

อาหาร ที่มีสารพิษ

อาหารที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวันนี้ คุณแม่บ้านคิดว่าปลอดภัย 100% ไหมค่ะ แต่เราคิดว่าคุณแม่บ้านต้องไม่เห็นด้วยอย่างแน่นอนที่อาหารที่เรารับประทานนั้นจะปลอดภัย คุณแม่บ้านคิดถูกแล้วน่ะึ้ค่ะ เพราะอาหารแต่ละชนิดนั้น มีสารพิษต่าง ๆ นานาชนิดเลยทีเดียวค่ะที่ปนเปื้อนมา เราจะพาคุณแม่บ้านทุกท่านมาดูกันน่ะค่ะว่า อาหาร ที่มีสารพิษ นั้นมีสารพิษอะไรบ้างและมีอยู่ที่ไหนของอาหารชนิดไหนบ้างน่ะึค่ะ เรามาเริ่มกันเลยน่ะค่ะ

สารเคมีที่พบจะมีดังนี้ :
  1. สารเร่งเนื้อแดง (Salbutamol)
  2. สารบอแร็กซ์ (Borax)
  3. สารฟอกขาว
  4. สารกันเชื้อรา
  5. ฟอร์มาลิน
  6. สารเคมีจากการกำจัดศัตรูพืช

สารเร่งเนื้อแดง (Salbutamol)
สารชนิดนี้ ทางการแพทย์ได้นำมารักษาอาการของผู้ป่วยที่เป็นโรค หอบหืด โดยทางการแพทย์จะใช้ สารเร่งเนื้อแดง (Salbutamol) ในการขยายหลอดลม และยังสามารถช่วยให้กล้ามเนื้อหลอดลมคลายตัวได้ด้วย แต่ สารเร่งเนื้อแดง (Salbutamol) ก็มีข้อเสียเช่นเดียวกันน่ะค่ะ เพราะข้อเสียนั้นก็คือ สารเร่งเนื้อแดง (Salbutamol) ถ้านำมารักษาคนไข้แล้ว ยังมีผลข้างเคียงต่อระบบหัวใจ และยังเรื่องระดับน้ำตาลในเลือดอีก และด้านปศุสัตว์ยังพบว่า ในหมูที่เรารับประทานกันเกษตรกรบางรายยังใช้สารเร่งเนื้อแดง (Salbutamol) ผสมในอาหารอีกด้วย ที่เกษตรกรบางคนทำเช่นนั้นก็เพื่อให้หมูมีการอยากที่จะรับประทานอาหารมากขึ้นนั้นเอง ก็คือการเร่งน้ำหนัก หรือเร่งการเจริญเติบโตของหมูนั่นเองค่ะ และยังส่งผลให้หมูที่ได้รับสารชนิดนี้มีเนื้อแดงที่ดูน่ารับประทานขึ้นอีกด้วยน่ะค่ะ

อาการของผู้ที่ได้รับสารเร่งเนื้อแดง (Salbutamol)
คือ ผู้ที่ได้รับสารชนิดนี้ การได้รับนั้นหมายถึงสารที่ตกข้างอยู่กับหมูน่ะค่ะ ไม่ใช้ได้รับโดยตรง อาการที่สังเกตเห็นได้ก็ จะเป็นเช่นอาการมือสั่น กล้ามเนื้อกระตุก ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน กระวนกระวาย เวียนศรีษะ หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ บางรายอาจจะถึงกับอาการหมดสติได้ และสารเร่งเนื้อแดง (Salbutamol) จะมีอันตรายมาก ๆ กับสตรีมีครรภ์น่ะค่ะ และกับผู้ป่วยโรคหัวใจ, โรคความดันโลหิตสูง, เบาหวาน และโรคไธรอยด์เป็นพิษ
การหลีกเลี่ยงสารเร่งเนื้อแดง (Salbutamol) ที่ตกค้างที่หมู
คุณแม่บ้านค่ะ เพื่อความปลอดภัยของเราเอง และคนในครอบครัว คุณแม่บ้านควรที่จะเลือกซื้อหมูที่มีสีสันตามธรรมชาติน่ะค่ะ และบริเวณหลังต้องมีมันมากพอสมควร และที่สังเกตได้สำหรับหมูที่มีสารชนิดนี้ก็คือ เมื่อคุณแม่บ้านหั่นทิ้งเอาไว้ เนื้อหมูชิ้นนั้นจะมีลักษณะเนื้อแห้ง นั้นแหละค่ะอันตรายของสารเร่งเนื้อแดง (Salbutamol) ที่เราต้องระวังกันให้ดีน่ะค่ะ

อาหาร ที่มีสารพิษ นั้นเรายังพบได้กับอาหารอีกหลากหลายชนิดน่ะค่ะ แต่นี้เป็นสารชนิดแรกที่เราต้องระวังกันน่ะค่ะสำหรับคุณแม่บ้าน แต่ยังไม่เพียงเท่านี้น่ะค่ะเพราะเรายังมีสารชนิดต่าง ๆ อีก 5 ชนิดน่ะค่ะที่เราจะนำมาให้คุณแม่บ้านได้รับทราบถึงอันตรายของสารชนิดต่าง ๆ แต่วันนี้เราชาวแม่บ้านสามารถเลือกซื้อหมูที่ไม่มีสารเร่งเนื้อแดง (Salbutamol) ปนเปื้อนได้แล้วน่ะค่ะ เอาไว้คราวหน้าเรามาดูสารตัวอื่น ๆ กันต่อน่ะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น