แม่บ้าน โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว คำว่า "แม่บ้าน"
จะต้องมีติดตัวกับผู้หญิงเราทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่จะมากหรือน้อยเท่านั่นเอง

หน้าแรก | อาหาร | ซ่อมบำรุง | เคล็ดลับ แม่บ้าน

11.16.2552

ซ่อมท่อน้ำอุดตัน

ปัญหาในบ้าน ท่อน้ำตัน

แม่บ้านทุกท่านคงจะต้องพบเจอกับปัญหาของเรื่องท่อระบายน้ำ หรือท่อน้ำทิ้งต่าง ๆ ภายในบ้านเป็นแน่ แต่ไม่ต้องห่วงเพราะปัญหาในบ้าน ท่อน้ำตัน นั้นเราซ่อมได้ ซึ่งการแก้ไขปัญหานี้ก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย เพราะเรา ๆ ชาวแม่บ้านก็ซ่อมเองได้เหมือนเดิม

ปัญหาในบ้าน ท่อน้ำตัน นั้นสาเหตุที่เกิดปัญหานั้นก็คือเศษอาหาร, เศษขยะ, เศษผ้า หรือคาบไขมันต่าง ๆ ก็สามารถที่จะทำให้เกิปัญหาในบ้าน ท่อน้ำตันได้ทั้งสิ้น บางบ้านอาจเจอปัญหาเช่นนี้บ่อย ๆ จนกระทั่งต้องทุบทิ้งก็มี แต่เราแม่บ้านสมัยใหม่ปัญหาในบ้าน ท่อน้ำตัน เป็นปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้นเอง แต่เราต้องมีอุปกรณ์ในการซ่อมบำรุงเหมือนเคยนั่นแหละ โดยต้องเริ่มจาก

ก่อนอื่นเรามาดู เอาเป็นว่าท่อน้ำของอ่างล้างจานกันดีกว่า เพราะบ้านสมัยใหม่เดี๋ยวนี้เค้าจะนิยมที่จะสร้างบ้านในลักษณะเดินท่อน้ำทิ้งไว้ในตัวบ้าน ซึ่งถ้าเป็นท่อลอยก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะก็ซ่อมอาจจะง่าย แต่ถ้าท่อน้ำทิ้งที่เดินฝั่งใต้บ้า่นนั่นแหละปัญหาแน่ อย่างตึกก็ต้องเดินท่อในตัวอาคารเหมือนกัน เรามาลองทำกันเลยดีกว่า ให้คุณแม่บ้านหาซื้อ "โซดาไฟเกร็ด" อันนี้เราสามารถที่จะหาซื้อได้โดยทั่วไปตามร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง หรือแม้กระทั่งเดี๋ยวนี้ตามห้างสรรพสินค้าก็มีขายกันน่ะ อ้อ! เรามาสังเกตก่อนดีกว่าว่า "เราจะรู้ได้อย่างไรว่า เราเกิด "ปัญหาในบ้าน ท่อน้ำตัน" ให้แม่บ้านดูอาการที่เราปล่อยน้ำทิ้งว่า เห็นลักษณะน้ำลงคร่อง หรือขัด ๆ หรืออาจจะเกิดลมดัน หรือไม่ก็อาจจะมีกลิ่นขึ้นมาจากท่อก็ได้ จากนั้นให้คุณแม่บ้านนำ "โซดาไฟ" ที่ได้เตรียมซื้อมานั่นเทลงไปในท่อ แต่เราต้องระวังด้วยน่ะเพราะโซดาไฟ สามารถทำให้เราเกิดแผลขึ้นที่มือก็ได้ เพราะมีฤทธิ์เป็นกรด ทางที่ดีควรที่จะใส่ถุงมือ และหาผ้าปิดจมูกกันไว้จะดีกว่า ให้แม่บ้านค่อย ๆ เทโซดาไฟลงไปเรื่อย ๆ จากนั้นให้กรอกน้ำใส่ลงตามไป ตอนนี้ระวังน่ะ เพราะโซดาไฟ กับน้ำจะทำปฏิกริยาต่อกััน คือจะเกิดควันขึ้นมา อย่าได้สูดดมเชียว จากนั้นให้แม่บ้านปล่อยให้โซดาไฟ กับน้ำทำงานกันต่อไปประมาณ 1 ชั่วโมงก็พอ จากนั้นให้เอาน้ำกรอกเข้าไปในท่อเรื่อย ๆ แม่บ้านก็จะเห็นว่าน้ำลงเริ่มคล่องขึ้นแล้ว

คราวนี้แม่บ้านก็หมด "ปัญหาในบ้าน ท่อน้ำตัน" อันนี้ได้ไปอีกหนึ่งอย่าง คราวนี้เราก็ลองดูตามท่อต่าง ๆ ภายในบ้านบ้างน่ะ ว่าท่อไหนตันบ้าง เราก็ซ่อมกันเองได้แล้ว แม่บ้านสมัยใหม่ไม่ต้องพึ่งช่างอีกแล้ว "ราคาของโซดาไฟ 1 กิโล ก็ประมาณ 30 - 50 บาทเท่านั้น แต่ถ้าเราตามช่างอาจะ 300 - 500 บาทก็เป็นได้ แล้วอย่างไหนจะถูกต้งค์ และถูกใจแม่บ้านหล่ะค่ะอย่างนี้ คราวนี้ประมาณเดือน หรือสองเดือนเราก็มาทำแบบนี้กันใหม่น่ะ รับรองหมดแน่ ๆ กับเรื่องท่อน้ำตัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น