แม่บ้าน โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว คำว่า "แม่บ้าน"
จะต้องมีติดตัวกับผู้หญิงเราทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่จะมากหรือน้อยเท่านั่นเอง

หน้าแรก | อาหาร | ซ่อมบำรุง | เคล็ดลับ แม่บ้าน

11.08.2552

ผ้าเช็ดตัว ขาวสะอาด

ความขาวสะอาด ของผ้าขาว

แม่บ้านทุกท่านย่อมที่ต้องการที่จะให้เสื้อผ้าต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งผ้าเช็ฺดตัว ผ้าปูที่นอนหรือผ้าอะไรต่อมิอะไรดูสะอาดตา และเหมือนตลอดใช้ไหม แต่วิธีการที่จะรักษาผ้าให้ขาวสะอาดนั้นก็ช่างมีสารพัดวิธีเลยก็ว่าได้ ทั้งการใช้น้ำยาฟอกขาว หรือเสียเวลาในการแช่ผ้านาน ๆ ซึ่งการที่แม่บ้านจะทำความสะอาดผ้านั้นถ้าหากเราแช่ผ้า่ไว้นาน ๆ ก็จะมีข้อเสียอีกเหมือนกัน คือผ้าจะเปื่อยง่ายมาก แต่วิธีการทำให้ผ้าขาวสะอาดยังมีอีกหลายวิธี และวิธีที่จะทำให้ผ้าขาวสะอาดวิธีนี้แม่บ้านบางคนก็อาจจะทราบ หรือไม่ทราบก็ได้ เดี๋ยวเราลองมาดูกัน

ความขาวสะอาดนั้นเป็นใครก็ต้องการกันทั้งสิ้น เพราะจริง ๆ แล้วคราบสกปรกที่ติดมากับเสื้อผ้าคุณ ๆ ทั้งหลายคือคราบเหงื่อ, คราบไคล ของแต่ละบุคคล และสิ่งสกปรกที่ติดมาด้วยนั้นก็เป็นทั้งน้ำมันจากตัวเราเองด้วย

จะทำอย่างไรดีให้ผ้าขาวสะอาด ปราศจากคราบไคล คราบมันบนเสื้อผ้านั้นหายไปได้ นี้เป็นวิธีการไม่ยากอะไรเลยน่ะ เพียงแต่คุณแม่บ้านต้องออกแรงนิดหน่อยเท่านั้นเอง แต่รับรองว่าได้ผล เพราะวิธีนี้ได้ใช้มาเป็นประจำแล้ว ก่อนอื่นเราต้องมาเตรียมอุปกรณ์กันก่อนดีกว่า

เริ่มจากให้คุณแม่บ้านเตรียมหา "น้ำยาล้างจาน" ก็น้ำยาทั่วไปที่เราใช้นั่นแหละ สงสัยใช่ไหม เพราะน้ำยาล้างจานโดยมากจะเน้นเรื่อง "การขจัดคราบมัน และสิ่งตกค้าง ให้หมดไป" วิธีทำก็ง่ายแสนจะง่ายเพียงให้คุณแม่บ้านเตรียมผ้าที่จะซัก อาทิเช่นผ้าเช็ดตัว และเสื้อขาวก็แล้วกัน

ให้แม่บ้านน้ำผ้าที่เตรียมไว้นั้นไปซักน้ำเปล่าก่อน เพื่อทำให้ผ้าเปียกจากนั้นให้นำน้ำยาล้างจานที่เตรียมเอาไว้มาบีบลงไปบนผ้าที่ได้เตรียมเอาไว้ จากนั้นคุณแม่บ้านก็ลงมือได้เลยคือ "ขยี้" ไปเรื่อย ๆ คุณแม่บ้านจะสังเกตเห็นว่า "ฟองที่เกิดขึ้นบนเสื้อผ้านั้นมีน้อยมาก แต่ทำไม่เวลาล้างจานจึงมีฟองมาก" ไม่ต้องสงสัยเลย ถ้าผ้าที่แม่บ้านซักอยู่นั้นยังมีฟองน้อยอยู่ และฟองจะออกสีดำ ๆ นิด ๆ หรือมาก ๆ ก็ได้ (อันนี้แล้วแต่ความสกปรกของผ้าน่ะ) ให้แม่บ้านล้างออกด้วยน้ำเปล่าก่อน จากนั้นให้แม่บ้านบีบน้ำยาล้างจานใส่ลงไปใหม่อีกครั้งคราวนี้ก็ขยี้ ๆ ๆ ๆ ๆ ไปเรื่อย ๆ แม่บ้านก็จะเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงบนผ้าแล้วว่าดูสะอาดขึ้น เมื่อแม่บ้านเห็นแล้วว่าผ้าที่ซักด้วยน้ำยาล้างจานนั้นสะอาดขึ้น ไม่ทิ้งคราบมัน หรือคราบเหงื่อไคลแล้วจากนั้นให้นำผ้ามาล้างน้ำสะอาด และจากนั้นก็ตากได้เลย

เห็นไหมว่าไม่ยากอย่างที่คิดเอาไว้ เพียงเท่านี้แม่บ้านก็จะมีผ้าที่สะอาด ยิ่งถ้าเป็นผ้าสีขาวแล้วหล่ะก็รับรองขาวใสแน่ ๆ เลย เราไม่ต้องไปซื้อน้ำยาซักผ้าขาวมาซักให้ผ้าเปื่อยกันอีกแล้ว ลองนำวิธีนี้ไปทำกันดู เพราะผ้าที่เห็นหมอง ๆ ก็จะขาวใสขึ้นมาได้เหมือนผ้าใหม่อีกครั้งเลย


1 ความคิดเห็น:

  1. ก็เป็นอีกวิธีที่ดี ที่ใช้ในการทำความสะอาดผ้านะ แต่จริงๆแล้วผ้าเช็ดตัวเราคงไม่ได้ซักกันทุกวัน ทั้งยังใช้เช็ดตัวในเวลากลางคืนผ้าจะอับชื้น เป็นแหล่งสะสมของพวกแบคทีเรีย และพวกไรฝุ่น สาเหตุของภูมิแพ้ เดี๋ยวนี้มีผลิตภัณฑ์ซักผ้าที่ช่วยในเรื่องพวกนี้อยู่ ลองอ่านดูนะคะ ได้ความรู้ใหม่ๆเลยหล่ะ http://www.2madames.com/เชื้อโรคและไรฝุ่น/

    ตอบลบ