แม่บ้าน โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว คำว่า "แม่บ้าน"
จะต้องมีติดตัวกับผู้หญิงเราทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่จะมากหรือน้อยเท่านั่นเอง

หน้าแรก | อาหาร | ซ่อมบำรุง | เคล็ดลับ แม่บ้าน

10.29.2552

งานช่าง ผู้หญิงทำได้

คุณแม่บ้าน สามารถซ่อมได้

เราเหล่าสุภาสตรี ทุกวันนี้เราไม่จำเป็นต้องไปง้ออะไรเลยกับ "ผู้ชาย" เพราะสมัยนี้อะไรก็ย่อมเท่าเทียมกันเสมอไม่ว่าจะหน้าที่การงาน หรืออะไร ๆ ก็ตามที่สมัยก่อนนี้ อะไรก็ผู้ชายทั้งนั้น แต่เราแม่บ้านสมัยใหม่ไม่ต้องง้อแล้ว แม้แต่งานซ่อมภายในบ้านเราก็ทำเองได้เช่นกัน

เรามาเริ่มดูอย่างง่าย ๆ กันก่อนเลยดีกว่า อาทิเช่นเรื่องของหลอดไฟ หรือที่เราเรียกว่า "ไฟนีออน" บางครั้งเวลาที่หลอดนีออนเสีย หรือกระพริบ หรือติดยากนั้น คุณแม่บ้านอาจจะคิดเสมอว่า "คงเพราะหลอด" แน่ ๆ เลย แต่จริง ๆ แล้วมันไม่ใช้ว่าจะเสียที่หลอดโดยเสมอไปน่ะ

อย่างเช่นอาการ "หลอดไฟติด ๆ ดับ ๆ"
อาการเช่นนี้ไม่ใช้ว่าหลอดไฟจะเสียอย่างเดียว ถ้าหลอดจะเสียหรือไม่ให้คุณแม่บ้านลองดูที่ขั้วหลอดก่่อนเป็นอันดับแรก ถ้าคุณแม่บ้านมองดูแล้วที่ขั้วหลอดมีสีออกดำ ๆ นั้นแสดงว่าหลอดของคุณแม่บ้านเสียแล้ว หรืออาจจะติดแต่จะเกิดอาการกระพริบขึ้นก็ได้ นั้นหมายถึงว่าคุณแม่บ้านควรที่จะหาหลอดมาเปลี่ยนใหม่ได้แล้ว

อาการ "หลอดกระพริบ"
อาการนี้ให้คุณแม่บ้านลองสังเกตที่หลอดก่อนว่าขั้วดำหรือไม่ ถ้าขั้วไม่ดำให้คุณแม่บ้านลองดูที่ตัวสตาร์เตอร์ ก็คือเจ้าตัวกลม ๆ เล็กที่อยู่ที่หลอดนั้นเองให้คุณแม่บ้านลองถอดออกมาดู โดยวิธีการเขย่า ถ้ามีเสียดังหลอม ๆ แสดงว่าสตาร์เตอร์เสีย ให้คุณแม่บ้านซื้อมาเปลี่ยนใหม่ได้เลย

แต่การที่คุณแม่้บ้านจะซ่อมหลอดไฟเองนั้น คุณแม่บ้านควรที่จะต้องระมัดระวังเรื่องไฟให้ดีด้วยน่ะ เพราะทางที่ดีก่อนที่คุณแม่บ้านจะลองดูหลอดไฟนั้นให้คุณแม่บ้านปิดสวิทไฟให้เรียบร้อยก่อนจะดีกว่า จากนั้นค่อยปีดบันได หรือเก้าอี้ที่เราเตรียมเอาไว้ขึ้นไป แต่เก้าอี้ และบันไดก็ต้องวางให้มั่นคงก่อนที่เราจะปีนป่ายขึ้นไปน่ะ พูดง่าย ๆ ว่า "ปลอดภัยไว้ก่อน"

การซ่อมสิ่งเหล่านี้จริง ๆ แล้วไม่ได้ยากเย็นอะไรมากเลย ทุกวันนี้มีคุณแม่บ้านหลายท่่านที่ทำเองโดยที่ไม่ต้องพึ่งคุณพ่อบ้านก็มีมากมาย เราแม่บ้านสมัยใหม่ลองทำดูกันดีกว่า ต่อไปเราจะได้ไม่ต้อง "ง้อ" คุณพ่อบ้านให้เสียเวลา และเสียอารมณ์เปล่า ๆ เพราะคุณพ่อบ้านที่เป็นช่างบางครั้งก็จะปฏิบัติหน้าที่นอกบ้านได้ดี ต่อพอกลับมาที่บ้านก็จะบอกว่า "เอาไว้ก่อนก็แล้วกัน" คุณแม่บ้านว่าจริงหรือไม่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น