แม่บ้าน โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว คำว่า "แม่บ้าน"
จะต้องมีติดตัวกับผู้หญิงเราทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่จะมากหรือน้อยเท่านั่นเอง

หน้าแรก | อาหาร | ซ่อมบำรุง | เคล็ดลับ แม่บ้าน

10.18.2552

การออกกำลัง

เวลาที่เหมาะ.. กับกา่รออกกำลัง

แน่นอนที่สุด แม่บ้านทุกคนย่อมรักษ์สุขภาพของตัวเอง ทั้งในเรื่องของการรับประทานอาหาร และการออกกำลังกาย และก็การออกกำลังกายก็มีช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการออกกำลัง ในเวลาที่เหมาะนั้นก็คือ ช่วงเวลาเช้า แต่ก็ต้องเกิดปัญหาอีกเช่นกัน เพราะช่วงเช้าเป็นช่วงที่ทุกคนต้องรีบออกจากบ้านเพื่อที่จะต้องไปทำงา่นกัน

การออกกำลังตอนเช้านั้นก็มีเหตุผลเช่นกัน คือ
  1. เรื่องอากาศ ในยามเช้าเป็นช่วงเวลาที่มีอากาศที่บริสุทธิ์กว่าช่วงเวลาอื่น ๆ เพราะในเรื่องของฝุ่นควัน หรือสิ่งรบกวนทางอากาศก็จะน้อยกว่าในช่วงเวลาอื่น ๆ
  2. ร่างกาย เพราะในขณะที่เรานอนหลับนั้นร่างกายเราไม่สามารถที่จะขยับอะไรไปได้มากนัก หรือบางทีอาจนอนคว่ำบ้าง นอนงอตัวบ้าง หรือนอนทับแขนทับขาบ้าง ร่างกายของเราจึงเกิดอาการเมื่อยขบขึ้นได้
  3. การออกกำลังกายในตอนเช้ายังเป็นการอุ่นเครื่องเพื่อให้สภาพร่างกายของเราพร้อมที่จะเคลื่อนไหว และยังทำให้ระบบการหมุนเวียนโลหิตดีขึ้นอีกด้วย
แต่ความเป็นจริงแล้วการออกกำลังกายนั้นเราสามารถที่จะออกได้ทั้งในเวลากลางวัน และเวลาเย็น เพราะการออกกำลังกายก็เพื่อ
  • คลายความเมื่อยขบ
  • อุ่นเครื่องให้กับร่างกาย
การออกกำลังกายยามเช้า เพื่อคลายความเมื่อย
  • ท่าที่ 1 ให้นอนหงายบนเตียง หรือบนพื้นเรียบก็ได้ จากนั้นให้นำมือทั้งสองข้างจับไปที่เข่าทั้งสอง แล้วโน้มงอมาให้ชิดกับหน้าอก แล้วปล่อยกลับไปยังท่าเดิม แล้วให้แม่บ้านเริ่มใหม่อีกครั้ง ในท่านี้ จะช่วยยืดกล้ามเนื้อหลัง และยังออกกำลังของข้อต่อหลังแบบยืดอีกด้วย
  • ท่าที่ 2 ให้คุณแม่บ้านนั่งแล้วเหยียดขาออกมา จากนั้นให้นำมือทั้งสองข้างจับไที่หัวเข่าทั้งสอง ให้แม่บ้านค่อย ๆ ลูบไปตามสันหน้าแข้ง ไล่ลงไปเรื่อย ๆ จนถึงข้อเท้า โดยการทำท่านี้แม่บ้านต้องไม่งอเข่าในท่านี้ จะช่วยยืดกล้ามเนื้อขาอ่อนด้านหลัง และยังสามารถยืดหลังอีกด้วย
  • ท่าที่ 3 เริ่มด้วยการที่คุณแม่บ้านนอนตะแคงซ้ายก่อน แล้วจากนั้นให้เตะขาออก โดยให้ขาขวาอยู่ข้างหน้าก่อน จากนั้นให้แม่บ้านปิดตัวช่วงบน (คือจากเอวขึ้นไป) ไปทางขวา แล้วคุณแม่บ้านอาจที่จะได้ยินเสียงกระดูกดังกรุ๊ป จากนั้นคุณแม่บ้านจะรู้สึกสบาย จากนั้นให้คุณแม่บ้านสลับด้าน และทำเหมือนเดิมในอีกด้านหนึ่ง ในท่าเป็นการดัดข้อต่อหลัง แต่ไม่เป็นอันตรายใด ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น