แม่บ้าน โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว คำว่า "แม่บ้าน"
จะต้องมีติดตัวกับผู้หญิงเราทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่จะมากหรือน้อยเท่านั่นเอง

หน้าแรก | อาหาร | ซ่อมบำรุง | เคล็ดลับ แม่บ้าน

10.17.2552

แม่บ้าน รักสุขภาพ

สุขภาพ ต้องถนอม

แม่บ้านทั้งหลายคงมีวิธีการดูแลสุขภาพของตนเองในแบบอย่างที่แตกต่างกันไปของแต่ละบุคคล แต่โดยรวมแล้วก็คือการดูแลเรื่องอาหารการกินก็ต้องมีบ้างเหมือนกัน เช่นอาจจะดูว่าอาหารชนิดไหนไขมันสูง ไขมันต่ำ หรือมีผลเกี่ยวกับเรื่องความงามบ้างหรือไม่ อาจจะทานอะไรทำให้หน้าตาสดใส หรือทานอะไรผิวพรรณดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็เป็นเรื่องของแต่ละบุคคลที่มีสูตรในการดูแลตนเอง และคนในครอบครัว

แต่ก็มีแม่บ้านไม่น้อยเลยทีเดียวที่จะเลือกรับประทานผัก และผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่เรื่องของคุณค่าทางโภชนาการของอาหารนั้นจริง ๆ แล้วไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย เพียงแต่คุณต้องศึกษาและใส่ใจกันสักนิด เพราะทุกวันนี้สารเคมีจะมีมากมายเหลือเกิน ไม่ว่าจะทางอากาศ ทางน้ำ หรือทางไหน ๆ ก็ตาม

วันนี้เราจะมาลองดูกันว่าผักชนิดไหนที่ช่วยในเรื่องของการป้องกันโรคมะเร็งบ้าง แต่ขอบอกไว้ก่อนน่ะว่า ผักที่จะกล่าวนี้เป็นผักที่สามารถหาซื้อได้แม้กระทั้งในห้างสรรพสินค้า หรือตามตลาดบ้านเราทั่ว ๆ ไป

จากการดูสถิติของทางการแพทย์พบว่า จำนวนผู้ที่เป็นมะเร็งนั้น 1 ใน 3 มีสาเหตุมาจากการรับประทานอะไรที่ไม่มีประโยชน์ และทางการแพทย์ยังพบอีกว่าในผักบางชนิดมีสารที่สามารถป้องกันมะเร็งได้ เพราะในผักชนิดนี้มีสารที่ชื่อว่า "antioxidant" และ "phytochemical" ซึ่งเป็นสารที่สามารถหยุดยั้งเซลล์มะเร็ง และเนื้องอกได้

เมื่อคุณแม่บ้านทราบอย่างนี้แล้ว เรามาดูกันเลยดีกว่าว่า "ผัก" ที่ว่านั้นคือผักชนิดไหนกัน

ผักที่สามารถหยุดยั้งเซลล์มะเร็ง หรือเนื้องอกได้ ก็คือผักจำพวก บล็อกโคลี่, กระหล่ำปลี และผักคะน้า คุณแม่บ้านคงไม่แน่ใจใช้ไหม ผักจำพวกที่กล่าวมาข้างต้นนั้นมีสารชนิดหนึ่งอยู่ คือ "glucosinolates" ซึ่งเป็นสารที่สามารถหยุดยั้่งการเกิดเจริญเติบโตของมะเร็งปอดได้ แต่สำหรับผู้ที่ไม่ชอบที่จะรับประทานบล็อกโคลี่ หรือกระหล่ำนั้น เนื่องมาจากผักชนิดนี้จะมีกลิ่นที่เหม็นเขียวอย่างแรง คุณแม่บ้านก็ลองมารับประทานผักคะน้าต้นเล็ก ๆ หรือที่เรียกอีกอย่างว่า ยอดคะน้าก็ได้ เพราะจะรับประทานง่ายกว่ากัน

นอกจากนั้นยังค้นพบอีกว่า ในคะน้ามีสารชนิดหนึ่งที่สามารถป้องกันไม่ให้เกิดมะเร็งมากกว่าสารที่พบในบล็อกโคลี่ถึง 50 เท่าเลยทีเดียว

และเมื่อแม่บ้านทราบถึงประโยชน์ของผักบล็อกโคลี่, คะน้า และกระหล่ำปลี ขนาดนี้แล้ว อย่าลืมมื้อเย็นเมนูเกี่ยวกับผักเหล่านี้ให้ทุกคนในครอบครัวได้รับประทานกันเลยดีกว่า เพื่อสุขภาพที่ดีของทุก ๆ คนในบ้านของเราจะได้ปลอดภัยจากโรคมะเร็งได้ และอีกอย่างผักเหล่านั้นยังสามารถซื้อหาได้ง่าย ๆ ทั้งในตลาดสดทั่ว ๆ ไป และในห้างสรรพสินค้าชั้นนำอีกด้วย เรามาเริ่มดูแลสุขภาพกันแต่เนิ่น ๆ ดีกว่า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น