แม่บ้าน โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว คำว่า "แม่บ้าน"
จะต้องมีติดตัวกับผู้หญิงเราทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่จะมากหรือน้อยเท่านั่นเอง

หน้าแรก | อาหาร | ซ่อมบำรุง | เคล็ดลับ แม่บ้าน

10.11.2552

มือสวย ของแม่บ้าน

แม่บ้าน ก็ต้องสวย

แม่บ้านทุกท่าน เราเป็นแม่บ้านก็จริง แต่ผู้หญิงทุกคนก็ต้องการความสวยงามกัน
ทั้งนั้น สภาพดิน ฟ้า อากาศ ก็ทำให้เราไม่สวยได้เช่นกัน อย่างเช่นหน้าหนาว คุณผู้หญิง หรือแม่บ้านก็จะมีปัญหาเกี่ยวผิวที่เหี่ยวย่น หรือมือที่แตกกร้าน เราก็จะต้องกลุ้มใจเอามาก ๆ เลยทีเดียว เป็นแม่บ้านได้ ก็ต้องสวยได้เช่นกัน

แม่บ้านที่มีปัญหาเรื่องผิวพรรณ อาจจะคิดว่าเป็นปัญหาใหญ่ แต่บางครั้งมันไม่ใช้ปัญหาใหญ่อะไรเลย ก็อย่างที่บอก "ปัญหามีไว้แก้ ไม่ใช่มีไว้สร้าง" เราสามารถที่จะแก้ปัญหาเรื่องความสวยงามอันนี้ได้ ก็คือเรื่องของมือเรานั่นเอง บางคนก็จะพบกับการแพ้สารเคมีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาถูพื้น หรือน้ำยาอะไรต่อมิอะไรอีกมากมาย แต่ถ้าแพ้แบบนั่นการแก้ปัญหาก็อาจจะใช้วิธีการใส่ถุงมือยางก่อนการทำงานก็เป็นได้ แต่เมื่อเราแก้ปัญหาในส่วนนั้นแล้ว เราก็ต้องมาบำรุงรักษามือของเราด้วย เพราะถ้าเราใส่ถุงมือนาน ๆ ก็ทำให้อบแล้วอาจเกิดปัญหาอีกก็ได้

เรามาดูวิธีการ "ดูแลมือสวย" กันดีกว่า
  • ให้คุณแม่บ้านลองสังเกตดูผิวหนังบนฝ่ามือกันก่อนดีกว่า ลองยกมือขึ้นมาก่อนน่ะ จากนั้นให้กางนิ้วออก ทั้งสองข้าง สังเกตดูว่า บริเวณผิวหนังมีลอยเหี่ยวย่นหรือไม่ เป็นขุยหรือหยาบกร้านไหม
  • บริเวณจมูกเล็บดูแห้งหรือไม่ มีหนังลอกหรือไม่ ดูแล้วรู้สึกผิวหนังบริเวณจมูกเล็บแห้งไปหรือเปล่า
  • บริเวณเล็บดูเป็นสีออกเหลือง ๆ หรือเปล่า
  • ถ้ามองไล่จากปลายนิ้วมาถึงที่บริเวณข้อมือ แนวกระดูกดูโปนจนเห็นได้ชัดหรือเปล่า
เมื่อแม่บ้านได้สังเกตุเห็นว่ามือของแม่บ้านเป็นเช่นนั้นแล้ว เราต้องรีบทำการดูแลมือ และเล็บกันก่อนดีกว่าน่ะ เพราะแม่บ้านบางคนที่พบว่ามือของตัวเองเป็นแบบนั้นก็อาจจะมีอาการอายก็ได้ และไม่ค่อยอยากที่จะให้ใครต่อใครได้เห็นมือ แต่ต่อไปเราไม่ต้องอายกันอีกแล้ว เรามาดูวิธีการดูแลรักษามือให้สวยกันดีกว่า

แต่ขอบอกก่อนน่ะว่าเราต้องขอเวลาแม่บ้านประมาณ 15 นาทีเท่านั้น วิธีแรก
  • ให้ทำความสะอาดมือด้วยน้ำอุ่นก่อน แต่จะต้องอุ่นพอดีน่ะ อย่าให้ร้อนจนเกินไป เพราะจะทำให้ผิวเราแห้งกร้านไปอีก แล้วก็ลองหาสบู่ที่มีกลิ่นหอม ๆ มาถู ๆ นวด ๆ บริเวณมือของคุณแม่บ้านดู นวดเบา ๆ ไปเรื่อย ๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น
  • หาแปรงทีี่มิขนนุ่ม อาจจะเป็นแปรงสีฟันเก่าก็ได้ มาขัด ๆ ถู ๆ บริเวณเล็บ และจมูกเล็บ ตามซอกเล็บด้วยน่ะ
  • จากนั้นให้ล้างมือทั้งสองข้างด้วยน้ำอุ่นอีกครั้งหนึ่ง
  • นำมือขึ้นจากน้ำเช็ดให้แห้ง โดยผ้าที่นุ่ม ต้องเช็ดบริเวณซอกนิ้วด้วยน่ะ
  • ให้คุณแม่บ้านพยามทาโลชั่นที่มือให้เป็นประจำอ้อทาเมื่อเราว่าง ไม่ได้ทำงานน่้ะ หรืออาจจะก่อนนอนก็ได้
  • ในวันที่มีอากาศหนาว ให้คุณแม่บ้านทาโลชั่นที่มือเหมือนเดิม แต่จะต้องใส่ถุงมือนอนด้วยน่ะ เพื่อที่จะได้รักษาความอบอุ่นให้กับฝ่ามือของเรา
  • ให้แม่บ้านบริหารข้อมือด้วยน่ะ ด้วยการหมุนข้อมือไปรอบ ๆ หรืออาจจะสล้ดมือเบา ๆ ให้ทำเช็ดนี้ทุกวัน เพียงเท่านี้แม่บ้านก็จะหมดปัญหามือไม่สวยได้แล้ว

ให้แม่บ้านลองไปทำดูน่ะ แต่การเห็นผลต้องใช้เวลาก็น่าจะประมาณ 1 เดือน จากนั้นคุณแม่บ้านก็จะมีมือที่สวย ดูผิวพรรณผ่องใสได้อีกต่อไป และถ้าทำไปตลอดก็จะดูมือที่สวยได้อีกยาวนาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น