แม่บ้าน โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว คำว่า "แม่บ้าน"
จะต้องมีติดตัวกับผู้หญิงเราทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่จะมากหรือน้อยเท่านั่นเอง

หน้าแรก | อาหาร | ซ่อมบำรุง | เคล็ดลับ แม่บ้าน

10.10.2552

อาหารอร่อย

ความสำคัญของ อาหาร

คนเราต้องได้รับอาหารให้ครบทั้ง 3 มื้อใน 1 วัน แต่บางคนนั่นจะรับประทานแค่ 2 มื้อบ้าง คื อ มื้อเที่ย ง และมื้อเย็น แต่บางคนก็ทานแค่ 1 มื้อ คือ มื้อเย็น แต่ที่จริงแล้วเราควรทานอาหารให้ครบทั้ง 3 มื้อใน 1 วั น และในแต่ละมื้อควรที่จะครบหลัก 5 หมู่ด้วยเช่นกัน

คนเรานั้นการกินอาหารเราก็ต้องการความอร่อย ต้องการรสชาติที่ดี และต้องการประโยชน์ด้วยเช่นกัน การปรุงอาหารนั่นไม่มีอะไรยุ่งยากมากมาย สำหรับผู้ที่จะหัดทำอาหารนั่น เราก็ต้องเริ่มที่จะทำความรู้จักกับทั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ของการทำอาหาร และยังต้องรู้จักเกี่ยวกับเครื่องปรุงด้วย แต่มันไม่ใช้เรื่องยากอะไรเลย เพราะสิ่งเหล่านี้เราสามารถที่จะเรียนรู้กันได้

ฉะนั้นเราจะทำอย่างไรกับอาหาร เพื่อให้ได้คุณค่าทางอาหารครบ และสะอาด ปลอดภัย แต่ในบางครอบครัวแม่บ้านก็อาจจะไม่ค่อยมีเวลาในการปรุงแต่งอาหารสักเท่าไหร่ สาเหตุก็อาจจะเป็นเพราะว่าเค้าต้องมีหน้าที่ ๆ ต้องรับผิดชอบ คืออาจจะเป็นเรื่องงาน ถ้าใครที่อยู่ในสภาพนี้คงต้องพึ่งพาอาหารสำเร็จจากนอกบ้าน หรือที่เค้าเรียกกันว่า "แม่บ้านถุงพลาสติก" แต่ถ้าคุณแม่บ้านเป็นเช่นนี้ทุกมื้อ ระวังคนในครอบครัวจะเกิดอาหารเบื่อหน่ายเรื่องของอาหารก็เป็นได้ ทางที่ดีที่สุดคือ คุณแม่บ้านควรที่จะมีเวลาสักนิดเพื่อที่จะได้ดูแลครอบครัวบ้าง อาจจะทั้งอาทิตย์เราอาศัยอาหารถุงพลาสติก แต่อาจจะมี 1 วันที่เราจะปรุงรสแต่งสีให้กับคนในครอบครัวของเราบ้าง ก็อาจจะไม่จำ้เป็นต้องปรุงเองให้ครบทั้ง 3 มื้อก็ได้ อาจจะเป็นมื้อเที่ยง หรือมื้อเย็นก็ได้ เท่านี้คนในครอบครัวก็มีความสุขกันแล้ว

ถ้าพูดเรื่องของอาหารแล้วในปัจจุบันนี้มีอาหารสำเร็จจำหน่ายมากมาย เพียงแค่เราซื้อมาแล้วก็อุ่นเท่านั้นก็สามารถที่จะรับประทานกันได้แล้ว อาหารสำเร็จสมัยนี้อาจจะมีทั้ง อาหารแช่แข็ อาหารระป๋อง อาหารสำเร็จรูป และยังมีอาหารอีกมากมาย

เรื่องของอาหารนั่น ยังมีเคล็ดที่ไม่ลับอีกมากมายที่คุณแม่บ้านสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น